Sự khác biệt giữa 【hoa anh đào, hoa mơ và hoa đào】 là gì? Giải thích cặn kẽ về cách phân biệt và đặc điểm

Cuộc sống

Hoa anh đào(Cherry), hoa đào(Peach), hoa mơ(Plum) là các loại hoa đẹp và nổi tiếng của nước Nhật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt chúng một cách chính xác. Bài viết sau đây của Tohasho sẽ giới thiệu cho bạn những đặc điểm riêng biệt của từng loại hoa, cũng như thời điểm đẹp nhất để ngắm chúng.

Làm thế nào bạn có thể phân biệt được hoa anh đào, hoa mơ và hoa đào?

Bạn có biết hoa anh đào, hoa mơ, hoa đào thuộc họ nào không?
Trên thực tế, ba loài hoa này đều là thực vật thuộc họ hoa hồng. Vì cả ba đều là thành viên của họ hoa hồng nên trông rất giống nhau và được cho là khó phân biệt.
Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào ba điểm: “hình dáng”, “thời kỳ nở hoa” và “hương thơm”, bạn có thể thấy đặc điểm của từng loại.

Sự khác biệt về hình dạng hoa, cành, thân và lá

Đầu tiên, mình sẽ giải thích những khác biệt rõ ràng nhất về ngoại hình.

Đầu tiên, hãy chú ý đến cánh hoa. Nếu có khe hở trên cánh hoa thì đó là hoa anh đào, nếu không có khe hở thì đó là hoa mơ hoặc đào. Tiếp theo, điểm khác biệt giữa hoa mơ và đào là thời điểm lá và hoa nở. Nếu chỉ có hoa nở thì là mơ, nếu lá và hoa cùng nở thì là hoa đào.

Có một số điểm khác để phân biệt giữa chúng, vì vậy mình sẽ giới thiệu đặc điểm của từng điểm.

Đặc điểm của hoa anh đào(桜-Sakura)

Sakura có nhiều hoa trên một cành
Đặc điểm của hoa anh đào
  • Cánh hoa: xẻ ở đầu
  • Cuống hoa (nơi cành và hoa nối nhau): dài
  • Số lượng hoa: nhiều hoa trên một đốt
  • Vỏ thân: lá màu nâu đỏ, có sọc ngang gồ ghề

Đặc điểm của hoa mơ(梅-Ume)

mận
Đặc điểm của mận
  • Cánh hoa: đầu tròn
  • Cuống hoa: hầu như không có
  • Số lượng hoa: mỗi nút chỉ có một hoa
  • Vỏ thân: sẫm màu và tương đối thô
  • Lá: xuất hiện sau khi hoa đã nở xong

Đặc điểm của hoa đào(桃-Momo)

Hoa đào mang bầu không khí xinh xắn, dễ thương
Đặc điểm của đào
  • Cánh hoa: Cánh hoa nhọn
  • Cuống hoa: Ngắn
  • Số lượng hoa: 2 hoa trên mỗi đốt (Có một nụ lá ở giữa đốt và một nụ hoa ở mỗi bên)
  • Da thân: màu trắng, nhẵn,
  • Lá có đốm, thường xuất hiện cùng lúc với hoa

Sự khác biệt về thời gian nở hoa

Thị trấn Miharu

Thị trấn Miharu có hoa anh đào, mơ và đào nở cùng một lúc.

Thứ tự ra hoa chung là mơ → đào → hoa anh đào. Sự ra hoa có thể trùng lặp tùy theo khu vực và khí hậu, nhưng nếu biết thời gian nở hoa, bạn có thể hình dung sơ bộ đó là loài hoa nào.

Hoa anh đào(Sakura)

Mùa hoa anh đào từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5. Trong những năm bình thường, những bông hoa nở sớm nhất ở những khu vực có khí hậu ấm áp như Okinawa, trong khi ở Hokkaido và vùng phía bắc Tohoku, nơi mùa xuân đến muộn, chúng nở muộn nhất.

Hoa mơ(Ume)

Hoa mận nở từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 4, nhưng một số giống có thể bắt đầu nở vào dịp đông chí vào giữa tháng 12.

Hoa đào(Momo)

Hoa đào giống hoa anh đào và nở từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4. Mặc dù đào thường nở theo thứ tự hoa anh đào nhưng thời gian nở hoa có thể trùng nhau tùy theo khí hậu và vùng miền.

Sự khác biệt về màu sắc và mùi hương

Hoa anh đào, mận và đào đều có hương thơm độc đáo riêng.

Hoa anh đào, mơ và đào đều có hương thơm độc đáo riêng.

Mặc dù không có sự khác biệt lớn về màu sắc, chẳng hạn như trắng, hồng hoặc đỏ, nhưng nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy có nhiều cách kết hợp màu sắc khác nhau. Ngoài ra, hoa anh đào, mơ và đào đều có mùi hương riêng nên đây có thể là điểm quan trọng khi phân biệt giữa chúng.

Hoa anh đào (Sakura)

Hoa anh đào

Màu sắc khác nhau tùy theo loài và cá thể, bao gồm màu trắng, hồng nhạt và hồng đậm. Mùi hương đặc trưng bởi mùi hương ngọt ngào là sự hòa quyện tinh tế giữa mùi thơm ngọt ngào của đậu phụ hạnh nhân chứa trong hạnh nhân và vani, mùi hương thanh lịch ngọt ngào sâu lắng tương tự như mùi hoa hồng và mùi hương hoa anh đào ngâm.

Tuy nhiên, mùi hương của hầu hết các loại hoa anh đào, bao gồm cả cây anh đào Someiyoshino, loại cây anh đào thường thấy nhất, rất yếu đến mức bạn khó có thể phát hiện ra ngay cả khi bạn đưa mặt lại gần bông hoa.

Cách ăn hoa anh đào phổ biến nhất là sakurahazuke và sakuramochi. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được mùa xuân khi ăn những món ăn và đồ ngọt Nhật Bản có hương thơm dịu nhẹ của hoa anh đào.

Hoa mơ (Ume)

hoa mận đỏ

Màu sắc có thể được chia thành màu đỏ và trắng. Cách phối màu thay đổi từ một màu đến các màu khác nhau trong một bông hoa, chẳng hạn như lõi màu hồng nhạt và màu đỏ sẫm xung quanh cánh hoa.

Một đặc điểm chính khác của mận là hoa có nhiều màu sắc khác nhau nở trên cùng một cây. Màu sắc của hoa mận có thể dễ dàng thay đổi do một đột biến gen nhẹ, vì vậy nếu đột biến xảy ra ở một tế bào nào đó trên cành cây mận đỏ, nó có thể biến thành cây mận đỏ và trắng.

Mùi hương tương tự như hoa nhài, ngọc lan tây và hoa dành dành vì thành phần chính giống nhau.

Hoa đào (Momo)

quả đào

Màu sắc thay đổi tùy theo loài và cá thể, bao gồm trắng, hồng nhạt, hồng đậm và đỏ. Ngay cả trong cùng một cây, hoa có màu sắc khác nhau, chẳng hạn như trắng và hồng, có thể nở. Mùi hương chỉ thoang thoảng khi bạn đưa mặt lại gần hoa.

Hoa hạnh (杏の花) có hình dáng tương tự như hoa anh đào, hoa mơ, hoa đào

quả mơ

Hoa hạnh có hình dáng tương tự như hoa anh đào, hoa mơ, hoa đào.

Hoa hạnh là một loài hoa có hình dáng tương tự như hoa anh đào, hoa đào và hoa mơ. Nhiều người khó phân biệt vì cánh hoa tròn trông rất giống hoa mơ và thời gian ra hoa từ tháng 3 đến tháng 4.

Sự khác biệt quan trọng giữa hoa hạnh và hoa mơ là cách chúng nở hoa. Nếu có một bông hoa trong một nút thì đó là hoa mơ và nếu có nhiều hoa trong một nút thì đó là hoa hạnh.

Các loại hoa anh đào và hoa mơ

Mặc dù thoạt nhìn chúng có thể trông giống nhau về hình dạng và màu sắc nhưng có rất nhiều loại hoa anh đào và hoa mơ khác nhau. Mình sẽ giới thiệu một số giống tiêu biểu nhất.

Các loại hoa anh đào

Somei Yoshino(染井吉野)

Somei Yoshino, cây anh đào nổi tiếng nhất Nhật Bản

Somei Yoshino, cây anh đào nổi tiếng nhất Nhật Bản

“Somei Yoshino” là cây anh đào nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Ngoại trừ một số khu vực như Hokkaido và Okinawa, việc nở hoa anh đào được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố đề cập đến sự nở hoa của cây anh đào Someiyoshino.

Là loại có hoa đơn, tròn, cỡ trung bình và có màu đỏ nhạt đặc trưng. Khi nở hoa, toàn bộ cành được nhuộm một màu hồng đáng yêu.

Yaezakura (八重桜)

Yaezakura với bầu không khí tuyệt đẹp

Yaezakura với bầu không khí tuyệt đẹp

“Yaezakura” là thuật ngữ chung để chỉ hoa anh đào có hoa kép có các cánh hoa chồng lên nhau. Hoa anh đào có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo số lượng cánh hoa. Hoa anh đào có 5 cánh như Somei Yoshino được gọi là hoa đơn, còn hoa anh đào có từ 20 cánh hoa trở lên được gọi là hoa kép.

Nhiều loại Yaezakura khác nhau được trồng trên khắp Nhật Bản và những loại nổi tiếng bao gồm Kanzan(関山), Temari(手毬) và Fugenzo(普賢象).

Các loại hoa mơ

Hoa mơ benichidori (紅千鳥)

Beni Plover được đặc trưng bởi màu đỏ tươi.

Beni Plover được đặc trưng bởi màu đỏ tươi.

“Benichidori” nổi bật bởi màu đỏ tươi và đẹp. Cánh hoa hình cờ gọi là “cánh cờ” có xu hướng nhô ra khỏi đầu nhị hoa. Mặc dù cành mỏng nhưng nó nở hoa tốt và được khuyên dùng làm cây trong vườn hoặc cây trồng trong chậu.

Hoa mơ đông chí(冬至)

Ngày đông chí được đặc trưng bởi màu trắng phù du của nó.

Mơ đông chí được đặc trưng bởi màu trắng phù du của nó.

Tên của nó xuất phát từ việc nó nở hoa sớm, từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 2 và nở hoa vào khoảng ngày đông chí. Giống này có cành tương đối mỏng, thích hợp trồng chậu và cây cảnh.

Mối liên hệ sâu sắc giữa người Nhật và hoa anh đào, hoa mơ, hoa đào

Văn hóa Nhật

Cảnh đẹp độc đáo của Nhật Bản ở chùa chureito

Hoa anh đào, hoa mơ và hoa đào đã tô thêm màu sắc cho cuộc sống Nhật Bản từ xa xưa. Mình sẽ giới thiệu một số mối liên hệ của các loài hoa này với văn hóa Nhật Bản, chẳng hạn như sự kiện và tục ngữ.

Hoa anh đào, hoa mơ, hoa đào và các sự kiện độc đáo ở Nhật Bản

Mình nghĩ nhiều người có quan niệm “hoa đào gắn liền với lễ hội búp bê Hinamatsuri” hay “hoa anh đào gắn liền với lễ khai giảng và lễ tốt nghiệp”, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về lý do và bối cảnh đằng sau việc chúng đến với nhau như thế nào chưa?

Ở đây, mình sẽ tập trung vào Lễ hội búp bê, lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp, đồng thời giới thiệu mối quan hệ giữa các sự kiện của Nhật Bản và hoa mùa xuân.

Lễ hội búp bê (ひな祭り)

búp bê hina

Búp bê Hina được trưng bày vào ngày 3 tháng 3

Lễ hội búp bê vào ngày 3 tháng 3 là ngày cầu nguyện cho các bé gái lớn lên khỏe mạnh. Nó còn được gọi là “Lễ hội đào” theo tên hoa đào nở rộ khi mùa xuân đến và cũng là một từ theo mùa để chỉ mùa xuân, và đã có truyền thống trang trí bằng hoa đào từ xa xưa.

Bạn có biết tại sao hoa đào lại được trưng bày thay vì những loài hoa mùa xuân khác không? Hoa đào xuất hiện trong bài hát thiếu nhi “Happy Hinamatsuri” thường được nghe vào mùa xuân, và vì sự quen thuộc của bài hát nên nhiều người có thể lấy hình ảnh hoa đào làm vật trang trí.

Tuy nhiên, thực sự có một lý do rõ ràng.

Trước hết, hoa đào có tác dụng xua đuổi tà ma. Trong thần thoại Nhật Bản, người ta kể rằng Izanagi no Mikoto ném đào vào chùa để xua đuổi quái vật, và đào từ lâu đã được biết đến là có sức mạnh xua đuổi tà ma.Lễ hội búp bê

Búp bê Hina Tomomohana

Ngoài ra, người ta tin rằng ăn đào sẽ kéo dài tuổi thọ, cây được coi là cây sinh sản vì nó cho nhiều quả trên một cây, màu sắc và hình dáng dễ thương khiến nó có hình ảnh một cô gái, giả thuyết cho rằng những quả đào bắt đầu được trưng bày vì lý do này.

Nếu bạn không chỉ xem xét búp bê Hina mà còn cả hoa đào và xem xét lý do tại sao chúng được trưng bày, bạn sẽ có thể thưởng thức Lễ hội búp bê theo một cách khác.

Lễ khai giảng/lễ tốt nghiệp

Hoa anh đào mừng ngày nhập học

Hoa anh đào mừng ngày nhập học

”Chào mừng nhập học và tham gia nghi lễ dưới tán hoa anh đào nở rộ” đã trở thành cảnh tượng quen thuộc với người dân Nhật Bản. Ý tưởng hoa anh đào = lễ khai giảng bắt đầu từ khi nào?

Dường như có nhiều lý thuyết, nhưng mình sẽ giới thiệu một trong số đó, “tác động của chiến tranh”. Nhiều điểm hoa anh đào nổi tiếng trên khắp đất nước đã bị thiêu rụi trong các cuộc không kích của Chiến tranh Thái Bình Dương nổ ra vào năm 1941, và khi xây dựng lại các điểm hoa anh đào nổi tiếng sau chiến tranh, cây anh đào Somei Yoshino dễ chăm sóc chủ yếu được sử dụng.

“Quần đảo Somei Yoshino của Nhật Bản” được hoàn thành trong thời kỳ tái thiết sau chiến tranh. Ngoài ra, sau chiến tranh, việc tuyển sinh và tuyển dụng hàng loạt vào tháng 4 đã được thiết lập, và sự nở hoa của cây anh đào Somei Yoshino trùng với thời điểm tuyển sinh và việc làm.Lễ khai giảng

Lễ khai giảng

Kể từ khoảng thời gian này, tháng 4 trở thành thời điểm mọi người chia tay và gặp nhau cùng một lúc, và điều này, kết hợp với đặc điểm hoa anh đào Someiyoshino nở và tàn cùng một lúc, được cho là đã khiến hoa anh đào trở thành một loài hoa tượng trưng cho sự gặp gỡ và chia tay của mọi người. .

Ở Nhật Bản, việc sinh viên nhập học và gia nhập công ty vào tháng 4 là điều phổ biến, nhưng trên toàn cầu, việc đăng ký vào tháng 9 thực sự phổ biến hơn. Sự kết hợp giữa nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản và mùa hoa anh đào nở có thể đã dẫn đến hình ảnh phổ biến rằng hoa anh đào = nhập học hoặc gia nhập công ty.

Tính biểu tượng của hoa anh đào, hoa mơ và hoa đào là gì?

ngôn ngữ hoa

Hoa anh đào có ngôn ngữ hoa được ví như “vẻ đẹp tâm linh”

Biểu tượng của hoa anh đào

“Vẻ đẹp tâm hồn”, “Người phụ nữ thanh lịch”, “Quý phái”, “Thanh khiết”

Biểu tượng của hoa mơ

“Cao quý”, “Trung thành”, “Kiên nhẫn”, “Thanh lịch”

Biểu tượng của hoa đào

“Thu hút” ,“Bất khả chiến bại”, “Tốt bụng”, “Quyến rũ”

Ngay cả khi bạn biết chúng là những loài hoa khác nhau, thật khó để phân biệt hoặc giải thích sự khác biệt giữa chúng. Nếu nhìn vào văn hóa Nhật Bản, bạn sẽ thấy nó đã tô điểm thêm màu sắc cho cuộc sống của người dân Nhật Bản từ xa xưa.

Nếu bạn đến ngắm hoa anh đào sau khi tìm hiểu về đặc điểm của từng loài hoa và mối quan hệ của nó với văn hóa Nhật Bản, bạn chắc chắn sẽ thưởng thức nó theo một cách khác so với bình thường.

Năm nay, tại sao không ngắm nhìn những loài hoa khiến bạn cảm nhận được mùa xuân đang đến, tập trung vào sự khác biệt giữa hoa anh đào, hoa mận và hoa đào?

Hy vọng bài viết của Tohasho đã giúp bạn có thêm kiến thức về hoa anh đào, hoa đào, hoa mơ và cách phân biệt chúng. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi ngắm hoa ở Nhật!

Comments

error: Content is protected !!
Copied title and URL